Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Tp.HCM giảm gánh nặng cho hơn 600 dự án nhà ở đang ngắc ngoải

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS)Tp.HCM Lê Hoàng Châu cho biết, trong số hơn 689 dự án phát triển nhà ở phải ngừng triển khai trên địa bàn TP thời gian qua, phần lớn là do chủ đầu tư không tự thỏa thuận được giá bồi thường với người dân.

Nguyên nhân là theo quy định hiện hành thì chủ dự án phải thỏa thuận giá bồi thường cho người dân đến mét vuông đất cuối cùng.
Theo đó, thời gian tiến hành thương lượng để giải phóng mặt bằng kéo dài càng khiến nhiều dự án nhà ở tại TP rơi vào cảnh bế tắc. Nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp BĐS có dự án bị chậm tiến độ do ách tắc trong khâu bồi và thường giải phóng mặt bằng, Hiệp hội BĐS TP cũng đã nhiều lần đề nghị chính quyền có biện pháp hỗ trợ nhà đầu tư đối với những dự án đã bồi thường và giải phóng mặt bằng được từ 80% diện tích trở lên để doanh nghiệp sớm đưa dự án vào triển khai thực hiện, nhằm tránh lãng phí chi phí đầu tư và thời gian.
Do đó, giải pháp được đưa ra là đối với dự án đã bồi thường và giải phóng mặt bằng liền thửa thì cho phép nhà đầu tư được điều chỉnh quy hoạch thực hiện trong phạm vi đất đã được bồi thường. Còn đối với dự án đã giải phóng mặt bằng dạng da beo thì chính quyền địa phương cần có cơ chế để người có đất tham gia hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng với mức giá đền bù không thấp hơn mức giá cao nhất mà nhà đầu tư đã đền bù trong dự án và góp vốn cùng nhà đầu tư thực hiện đầu tư kinh doanh dự án đó.
Hiện nay, tiền sử dụng đất vẫn là một gánh nặng đối với doanh nghiệp địa ốc. Bởi tiền sử dụng đất là một ẩn số, nếu không nắm rõ chi phí thì chủ dự án không thể tính toán được hiệu quả trước khi quyết định đầu tư dự án có sử dụng đất, điều này sẽ khiến chủ đầu tư địa ốc lâm vào tình cảnh khó khăn sau khi thực hiện dự án dở dang. Tuy nhiên, cuối cùng chi phí tiền sử dụng đất vẫn sẽ được tính vào giá bán mà khách hàng phải gánh chịu khi mua sản phẩm BĐS.
Dự án bất động sản
Hiện nay, rất nhiều dự án BĐS đang cần được hỗ trợ
Chính vì thế, ông Châu đề nghị để giảm nhẹ gánh nặng cho nhà đầu tư thì cần xem xét thay thế khái niệm tiền sử dụng đất bằng sắc thuế sử dụng đất ở với thuế suất nhất định ở mức khoảng 10% - 15% bảng giá đất. Việc quy định như vậy sẽ hạn chế việc thu tiền sử dụng đất lần đầu quá lớn để duy trì nguồn thu lâu dài, bền vững cho ngân sách. Từng phải trả tiền đất 2 lần nên ông Châu cũng cho rằng, việc điều tiết 20% tổng diện tích đất ở của dự án phát triển địa ốc không phân biệt quy mô dự án, nhằm tạo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội là chưa hợp lý, do đó cần giảm xuống thấp hơn. Nên quy đặt mức điều tiết trong khoảng 10% diện tích đất dự án là hợp lý và giá trị phần diện tích đất này cần cho phép chủ dự án chọn phương án trả bằng quỹ nhà ở hoặc được nộp bằng tiền.
Đồng thời, việc buộc chủ dự án phải ký quỹ số tiền từ 1-3% để đảm bảo việc thực hiện dự án, đối với các dự án quy mô lớn sẽ là con số không hề nhỏ.
Nhằm khắc phục hạn chế đó, Hiệp hội BĐS TP cũng đưa ra đề nghị cần có quy định cụ thể mức ký quỹ với từng nhóm dự án để tạo sự minh bạch với chủ đầu tư. Theo đó, mức được Hiệp hội BĐS TP đề nghị là đối với dự án có vốn đầu tư dưới 300 tỷ đồng thì mức ký quỹ là 3%; đối với dự án có vốn đầu tư từ trên 300-1.000 tỷ đồng thì mức ký quỹ là 2% và dự án có vốn đầu tư trên 1 nghìn tỷ đồng thì mức ký quỹ là 1%.
Theo Hiệp hội BĐS TP, khoản tiền ký quỹ này phải được hoàn trả dần cho chủ đầu tư theo tiến độ thực hiện dự án và đối với những trường hợp chủ đầu tư dự án đã tự mình bồi thường tạo được quỹ đất sạch thì không phải thực hiện nghĩa vụ ký quỹ.
Trước xu hướng DN BĐS đang tự tái cấu trúc và tái cơ cấu đầu tư thông qua một loạt các hoạt động mua bán sáp nhập DN, hợp tác,… thì để triển khai các dự án mới và tái khởi động các dự án "đắp chiếu", giải quyết nợ xấu, hàng tồn kho, tạo điều kiện cho DN BĐS thực hiện dự án, thì ông Châu cho rằng việc thí điểm cho phép chuyển nhượng dự án BĐS giữa các nhà đầu tư khi đã có quỹ đất sạch cũng cần được chính thức đưa ra xem xét.
(Theo CAND Online) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét